Home / SOẠN VĂN / Soạn văn lớp 10 / Soạn bài Đại cáo Bình Ngô Lớp 10 Phần 2: Tác Phẩm – Tiếp Theo

Soạn bài Đại cáo Bình Ngô Lớp 10 Phần 2: Tác Phẩm – Tiếp Theo

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Đại cáo Bình Ngô  (Phần 2: Tác phẩm – tiếp theo) (Bài làm của học sinh Hoàng Minh Đức)

Đề bài: Soạn bài Đại cáo Bình Ngô Lớp 10 Phần 2: Tác phẩm- Tiếp theo

BÀI LÀM

II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (tiếp)

>> XEM THÊM: Soạn Bài Đại Cáo Bình Ngô

>> XEM THÊM: phân tích đoạn trích nước đại việt ta

>> XEM THÊM: Soạn bài Đại cáo Bình Ngô Phần 2

3. Đoạn 3. Mười năm chiến đấu và chiến thắng vẻ vang.

a. Hình tượng chủ tướng Lê Lợi và những năm tháng gian nan buổi đầu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

 – Ở giai đoạn đầu của cuộc khởi nghĩa, Nguyễn Trãi đã tập trung khắc hoạ hình tượng chủ tướng Lê Lợi với đặc điểm chủ yếu là hình tượng tâm lí, bút pháp tự sự- trữ tình; qua đó phản ánh những khó khăn gian khổ buổi đầu và ý chí đấu tranh giải phóng đất nước của quân dân Đại Việt.

– Nét độc đáo của hình tượng Lê Lợi là sự kết hợp và thống nhất giữa con người bình thường và lãnh tụ nghĩa quân.

+ Bình thường: Từ nguồn gốc xuất thân “Chốn hoang…mình”; cách xưng hô (tôi, ta) khiêm nhường. Phi thường: lòng căm thù giặc sâu sắc (thề …sống); ý chí hoài bão cao cả (tấm lòng cứu nước…về đông), đau lòng nhức óc mười mấy năm, nếm mật nằm gai, quên ăn vì giận…

=> Đó là những phẩm chất lớn lao, sâu sắc của người anh hùng, xứng đáng là lãnh tụ nghĩa quân.

 

+ So sánh với tâm trạng của Trần Quốc Tuấn trong Hịch tướng sĩ (“Ta thường …đìa) để thấy được sự gần gũi, đồng điệu giữa hai con người, hai tâm hồn dù sống cách xa nhau hàng hai thế kỷ. Qua việc khắc họa hình tượng Lê Lợi ta thấy giữa Lê Lợi trong tác phẩm này mang những nét tương đồng về phẩm chất với Trần Quốc Tuấn trong “Hịch tướng sĩ văn” chúng ta đã học ở chương trình ngữ văn lớp 8 đó là:

  • Cùng căm giận trào sôi: Trần Quốc Tuấn thì: “Ruột đau như cắt nước mắt đầm đìa” còn Lê Lợi thì: “Đau lòng nhức óc chốc đà mười mấy năm trời” + Cùng nuôi chí lớn: Trần Quốc Tuấn “ Tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối còn Lê Lợi: “Nếm mật nằm gai há phải một hai sớm tối- Quên ăn vì giận…”.
  • Cùng quyết tâm sắt đá: Trần Quốc Tuấn: “Dộu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ…” còn Lê Lợi “ Những trằn trọc trong cơn mộng mị”.

– Tình hình nghĩa quân trong những năm đầu khó khăn, gian khổ, quân thù mạnh, bên ta lực lượng mỏng, người ít, lương thiếu; thế nhưng ta đã gắng chí, khắc phục gian nan. Nhờ tình đoàn kết, trên cơ sở tư tưởng đại nghĩa thắng hung tàn, nhờ sử dụng linh hoạt chiến lược và chiến thuật đúng đắn khi ta yếu, địch mạnh, thế trận xuất kì, dùng quân mai phục, khi vào Nam ra Bắc, thoắt ẩn, thoắt hiện, quân ta đã vượt qua khó khăn “Khi Linh…một đội”. Bảo toàn được thế lực và dần lớn mạnh

– Nguyễn Trãi đã đề cao tình cảm nhân dân, tình chất toàn dân và đặc biệt là đề cao vai trò của người dân ngèo bình thường. Hình ảnh “Nhân dân… ngọt ngào” cảm động, mới mẻ và hào hùng => chính sách thân dân, cũng chính là tư tưởng tiên tiến nhất của thời đại.

b. Quá trình phản công và chiến thắng.

– Giọng văn, nhịp điệu thay đổi nhanh, mạnh, gấp gáp, hào hứng, với cảm hứng anh hùng ca, sử dụng nhiều hình ảnh khoa trương phóng đại, nhiều dẫn chứng cụ thể, tên người, tên đất, tên chiến thắng nối tiếp nhau

+ Những hình tượng phong phú đa dạng được đo bằng sự lớn mạnh kì vĩ của thiên nhiên như “sấm vang chớp giật, trúc chẻ tro bay…”

+ Thượng thư, đô đốc, tổng binh nhà Minh đều là lũ điên cuồng nhút nhát, đứa thì lê gối dâng tờ tạ tội, đứa trói tay tự xin hàng, đứa cùng kế tự vẫn. Đến vua Minh bị gọi là “thằng nhãi con Tuyên Đức”, quân giặc bị giết “máu trôi đỏ nước, thây chất đầy nội”, thế giặc như “tổ kiến hổng sụt toang đê vỡ”, kẻ thù tham sống sợ chết, hèn nhát mất hết thể diện.

– Sự đối lập giữa quân ta và quân giặc bằng những hình ảnh so sánh kì vĩ với các hình ảnh thiên nhiên vũ trụ: sấm…giật, trúc…bay, sạch …ngạc, tan…muông, quét …khô, đá…mòn, nước…cạn. Khung cảnh chiến trường: “Sắc phong …mờ”. Có thể thấy qua sự sánh sau:

Loading...
Khí thế chiến thắng của ta Sự thất bại nhục nhã của kẻ thù
Sấm vang chớp giật Máu chảy thành sông
Trúc chẻ tro bay Thây chất đầy nội
Thừa thắng ruổi dài Phải bêu đầu
Đất cũ thu về Đành bỏ mạng
Hăng lại càng hăng Cháy lại càng cháy
Điều binh thủ hiểm Mũi tiên phong bị chặt
Sai tướng chẹn đường Tuyệt nguồn lương thực
Ngày mười tám Liễu Thăng thất thế
Ngày hai mươi Liễu Thang cụt đầu
Ngày hăm lăm Lương Minh bại trận tử vong
Ngày hăm tám Lí Khánh cùng kế tự vẫn
Thuận đà đưa lưỡi dao tung phá Bí nước quay mũi giáo đánh nhau
Đánh một trận sạch không kình ngạc
Đánh hai trận Tan tác chim muông

=> Hình ảnh kẻ thù mỗi tên một vẻ, mỗi đứa một cảnh nhưng đều giống nhau ở một điểm: ham sống sợ chết đến hèn nhát, Bức chân dung của chúng hiện lên vừa chân thực vừa hài hước.

c. Nghệ thuật đặc sắc của đoạn 3

+ Các động từ mạnh liên kết với nhau thành những chuyển động dữ dội, ác liệt.

+ Các tính từ chỉ mức độ tối đa càng làm cho sự đối lập thêm gay gắt, ấn tượng phân biệt càng mạnh mẽ.

+ Câu văn khi dài, khi ngắn, biến hoá linh hoạt với nhạc điệu dồn dập, sảng khoái, bay bổng.

+ Âm thanh giòn giã,hào hùng như như sóng triều, bão cuốn. Hết đợt này, đến đợt khác: “Ngày mười tám… Đánh hai trận”.

+ Nghệ thuật liệt kê đối lập, so sánh tương phản

4. Đoạn kết: tuyên bố đọc lập khẳng định sự nghiệp chính nghĩa

– Lời tuyên bố trang nghiêm, trịnh trọng về nền độc lập dân tộc, chủ quyền đất nước đã được lập lại, đất nước giang sơn từ nay hoà bình đổi mới, vững bền, tương lai sẽ vô cùng tốt đẹp, huy hoàng rực rỡ.

– Cảm hứng chủ đạo tự hào truyền thống, nhắc đến sức mạnh của truyền thống, công lao của tổ tiên và quy luật : thịnh- suy- bĩ- thái mang đậm tính triết lí phương Đông để khẳng định niềm tin và quyết tâm xây dựng đất nước của toàn dân tộc.

III. TỔNG KẾT

– Nội dung: Bài cáo nêu luận đề chính nghĩa, tố cáo tội ác của giặc , tái hiện quá trình kháng chiến thắng lợi để đi đến lời tuyên bố độc lập , hoà bình trang trọng ở đoạn kết . Bài cáo khẳng định sự thật và chân lý mang tính quy luật : nước Đại Việt có quyền hưởng độc lập tự do và sự thật đã trở thành một nước độc lập , tự do . Tự do này phải đổi bằng mười năm chiến đấu gian lao anh dũng và biết bao xương máu của nhân dân ta .

– Nghệ thuật :

+ Bố cục bài cáo chặt chẽ cân đối .Trình tự diễn tiến của tác phẩm là một trình tự khép mở hoàn chỉnh, đúng lúc, đúng chỗ, không một ý hay một chi tiết ngoại đề làm hại đến lô gíc mạch văn.

+ Có sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố chính luận và yếu tố văn chương (tự sự, trữ tình, biểu cảm)

+ Về giọng điệu: linh hoạt, uyển chuyển, liền hơi, liền mạch, lôi cuốn từ đầu đến cuối .

>> XEM THÊM: tư tưởng nhân nghĩa trong đại cáo bình ngô

>>XEM THÊM: quan niệm về quốc gia trong bình ngô đại cáo

>> XEM THÊM: Soạn Bài Đại Cáo Bình Ngô Phần 1

Soạn bài Đại cáo Bình Ngô Lớp 10 Phần 2: Tác Phẩm – Tiếp Theo
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

soan bai noi dung va hinh thuc cua van ban van hoc

Soạn Bài Nội Dung Và Hình Thức Của Văn Bản Văn Học Lớp 10 | Văn Mẫu

(Soạn văn lớp 10) – Em hãy soạn bài Nội dung và hình thức của …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *